Một số cách để không nghiến răng khi ngủ hiệu quả nhất
Logo
1900 9009
Hotline hỗ trợ 24/7
T.Hai - C.Nhật
9AM - 8PM

Một số cách để không nghiến răng khi ngủ hiệu quả nhất

CHIA SẺ
Doctor

Được viết bởi: Huyền Trang vào ngày 29 tháng 06 năm 2022.

Tham vấn: Bác sĩ Hoàng Kính Chương

Nghiến răng khi ngủ là tình trạng gây rất nhiều phiền toái cho người cạnh bên và còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Hiện nay có rất nhiều cách không nghiến răng khi ngủ mà bạn có thể áp dụng. Từ đó khắc phục hoàn toàn tình trạng này và trả lại giấc ngủ ngon cho người bệnh. Cùng Nha khoa DAISY tìm hiểu ngay qua bài viết này nhé! 

Nguyên nhân gây ra tình trạng nghiến răng khi ngủ

Nghiến răng là tình trạng 2 cơ hàm siết vào nhau phát ra tiếng kêu. Đây cũng là hành động vô thức khi ngủ, gặp phải ở không ít người. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng nghiến răng khi ngủ. Theo các chuyên gia, các yếu tố ảnh hưởng có thể bao gồm:

  • Yếu tố tâm lý: Những người thường xuyên bị stress, căng thẳng do áp lực công việc, học hành,… làm kích thích thần kinh gây ra tình trạng nghiến răng khi ngủ. Ngoài ra, những người có cá tính mạnh mẽ, nhạy cảm, dễ xúc động cũng có khả năng mắc phải tình trạng này.
  • Do di truyền: Nếu trong gia đình có người thân mắc chứng nghiến răng khi ngủ thì những người thế hệ sau cũng có khả năng cao bị tình trạng này.
  • Do chứng rối loạn giấc ngủ: Những người bị rối loạn giấc ngủ thường bị nghiến răng. Kèm theo đó là các biểu hiện như: Bị bóng đè, mê sảng, thậm chí ngưng thở khi ngủ,…
  • Do sử dụng thuốc và các chất kích thích: Thường xuyên uống nhiều rượu bia, các loại đồ uống chứa chất kích thích như cafe, hút thuốc lá,… là nguyên nhân khiến cho bạn bị nghiến răng khi ngủ. Những người dùng thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần,… cũng thường gặp phải tình trạng này.
  • Do bệnh lý: Những bệnh nhân bị động kinh, trào ngược dạ dày – thực quản hay bệnh Parkinson,… cũng hay bị nghiến răng. Ngoài ra, một số yếu tố khác như đặc tính nghề nghiệp, các khuyết điểm về khớp cắn,… cũng có thể là nguyên nhân gây ra vấn đề này.
Nghiến răng khi ngủ do căng thẳng quá mức
Nghiến răng khi ngủ do căng thẳng quá mức

Cách để không nghiến răng khi ngủ

Nghiến răng khi ngủ không phải là một bệnh. Tuy nhiên, hành động này gây ra không ít phiền toái cũng như ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng. Để khắc phục vấn đề này, bạn nên áp dụng theo các cách sau:

Cách hạn chế nghiến răng khi ngủ – Giảm căng thẳng

Căng thẳng, stress là nguyên nhân thường gặp nhất gây nên tình trạng nghiến răng khi ngủ. Khi bị stress quá độ, nghiến răng là phản xạ tự nhiên của cơ thể giúp giải tỏa áp lực. Do đó, bạn nên tìm cách giảm bớt căng thẳng cho não trước khi ngủ. Một số cách giúp giảm áp lực như: Tập thể dục, đi dạo, xem phim, massage cơ mặt,…. Ngoài ra, bạn nên cân bằng công việc để không bị quá tải và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

Massage mặt trước khi đi ngủ giúp giải tỏa căng thẳng
Massage mặt trước khi đi ngủ giúp giải tỏa căng thẳng

Bổ sung canxi và magie để hạn chế nghiến răng khi ngủ

Canxi và magie rất quan trọng, cần thiết đối với hệ cơ và thần kinh. Do đó, nếu cơ thể thiếu 2 chất này sẽ gây ảnh hưởng tới hoạt động của các cơ quan, dẫn đến việc nghiến răng. Bạn có thể bổ sung canxi và magie bằng việc ăn các loại thực phẩm như: bơ, chuối, các loại đậu, rau họ cải, sữa,…. Việc cân bằng dinh dưỡng rất cần thiết để có sức khỏe tốt, phòng chóng nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Hạn chế dùng thức uống chứa caffeine và cồn

Các thức uống chứa caffeine và cồn như cafe, nước trà, bia, rượu… không tốt cho sức khỏe. Chúng không chỉ gây khó ngủ, rối loạn giấc ngủ mà còn khiến bạn bị nghiến răng. Do đó, bạn nên hạn chế sử dụng những thức uống này để duy trì cơ thể khỏe mạnh. Từ đó có giấc ngủ ngon hơn và khắc phục tình trạng nghiến răng mỗi đêm.

Tránh thức uống chứa caffeine và cồn để hạn chế nghiến răng khi ngủ
Tránh thức uống chứa caffeine và cồn để hạn chế nghiến răng khi ngủ

Cách hạn chế nghiến răng – Thư giãn trước khi ngủ

Việc thư giãn trước khi ngủ sẽ giúp giải tỏa áp lực, căng thẳng. Từ đó, giấc ngủ sẽ ngon và sâu hơn. Bạn có thể áp dụng một số cách sau đây để giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu hơn trước khi ngủ:

  • Uống trà hoa cúc.
  • Ngâm chân với nước ấm hoặc nước pha gừng, muối.
  • Xoa bóp cổ, vai gáy.
  • Nghe nhạc diệu nhẹ.
Ngâm chân trước khi ngủ có tác dụng thư giãn rất tốt
Ngâm chân trước khi ngủ có tác dụng thư giãn rất tốt

Không nhai những thứ khác ngoài đồ ăn

Một số người có thói quen nhai các thứ khác ngoài đồ ăn như: Bút, vật dụng cứng và dai,…. Từ đó gây ra tật nhai không kiểm soát. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc nghiến răng. Ngoài ra, tật xấu này còn làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn khoang miệng. Do đó, bạn nên chú ý loại bỏ thói quen này. Nếu chưa thực hiện được ngay thì có thể nhai kẹo cao su để thay thế rồi từ bỏ dần.

Sử dụng máng bảo vệ

Bạn có thể sử dụng các dụng cụ bảo vệ răng trong y tế và thẩm mỹ. Trong đó, máng chống nghiến răng bằng Silicon rất phổ biến trên thị trường. Bạn có thể mua về sử dụng để cải thiện tình trạng của mình.

Tuy nhiên, bạn cần đến nha khoa thăm khám cùng bác sĩ. Sau đó sẽ tiến hành lấy dấu mẫu hàm để tạo ra máng bảo vệ khớp khít với răng hàm của bạn.

Sử dụng dụng cụ dành cho người nghiến răng
Sử dụng dụng cụ dành cho người nghiến răng
Trên đây là 6 cách không nghiến răng khi ngủ mà bạn nên áp dụng để cải thiện tình trạng của mình. Hy vọng bài viết đã cung cấp nhiều kiến thức hữu ích với bạn. Nếu còn thắc mắc nào khác, vui lòng liên hệ Hotline 19009009. Nha khoa DAISY luôn sẵn sàng phục vụ bạn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Các bài viết liên quan
răng cấm bị bể
Răng cấm bị bể ảnh hưởng như thế nào? Cách khắc phục ra sao?
 NGÀY ĐĂNG 21/07/2022
 66 XEM
khớp cắn ngược ở trẻ nhỏ
Khớp cắn ngược ở trẻ nhỏ có nguy hiểm không? Cách điều trị hiệu quả
 NGÀY ĐĂNG 07/07/2022
 70 XEM
Vui lòng để lại thông tin, nhu cầu của quý khách.
Nha khoa Quốc tế DAISY sẽ liên hệ đến Quý Khách trong thời gian sớm
Quý khách vui lòng điền đầy đủ thông tin !
boxchat__img-icon Chat ngay 2